แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง ดวงดาวกับชีวิต

แผนการจัดการเรียนรู้


กลุ่มสาระความรู้พื้นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

หน่วยการเรียนรู้ ดาราศาสตร์เบื้องต้น เวลา ๓ ชั่วโมง

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๕ เรื่องการประดิษฐ์แผนที่ดาววงกลม เวลา ๓ ชั่วโมง

-------------------------------------------------------------------------



สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

สาระที่ ๕ ดาราศาสตร์เพื่อชีวิต ดวงดาวกับชีวิต

มาตรฐาน: มีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และเห็นคุณค่าเกี่ยวกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก และดาราศาสตร์



ผลการเรียนรู้

อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ได้



สาระสำคัญ

ระบุชื่อของกลุ่มจักราศี การสังเกตตำแหน่งดาวฤกษ์ วิธีการหาดวงเหนือ แผนที่ดาว และการใช้ประโยชน์จำกลุ่มดาวฤกษ์



จุดประสงค์การเรียนรู้

๑. ระบุชื่อของกลุ่มจักราศรี

๒. อธิบายวิธีการหาดาวเหนือ

๓. อธิบายการใช้แผนที่ดาว

๔. อธิบายประโยชน์จากกลุ่มดาวฤกษ์ ต่อการดำรงชีวิตประจำวัน



สาระการเรียนรู้

๑. กลุ่มดาวจักราศรี

๒. การสังเกตตำแหน่งของดาวฤกษ์

๓. วิธีการหาดาวเหนือ

๔. แผนที่ดาว

๕. การใช้ประโยชน์จากกลุ่มดาวฤกษ์









กิจกรรมการเรียนรู้

(ชั่วโมงที่ ๑)

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน และทดสอบก่อนเรียน

๑. ครูให้นักศึกษาชมวีดีทัศน์ดาราศาสตร์ เรื่องดวงดาวกับชีวิต

๒. ครูแจ้งผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้นักเรียนทราบ

ขั้นสอน

๓. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ ๕ เรื่อง ดาราศาสตร์เพื่อชีวิต

๔. นักเรียนตรวจคำตอบจากเฉลย แล้วบันทึกคะแนนที่ได้ไว้ เพื่อเปรียบเทียบกับคะแนนทดสอบหลังเรียน

๕. นักเรียนศึกษาเอกสาร เรื่องความรู้ทั่วไปสำหรับผู้เริ่มต้นดูดาว

๖. ครูอธิบายกลุ่มดาวจักราศี และการสังเกตตำแหน่งดาวฤกษ์

๗. ครูฝึกให้นักศึกษาหาตำแหน่งของดาวเหนือ และแผนที่ดูดาว





(ชั่วโมงที่ ๒)

๘. นักศึกษา ชมการประดิษฐ์แผนที่ดาวแบบวงกลม จาก PowerPoint

๑๐. นักศึกษา แบ่งเป็นกลุ่มย่อย ๆ ละ ๓ - ๕ คน และมารับอุปกรณ์การประดิษฐ์แผนที่ดาววงกลม จากครู

๑๑. นักศึกษาแต่ละกลุ่มฝึกปฏิบัติการประดิษฐ์แผนที่ดาววงกลม





(ชั่วโมงที่ ๓)

ขั้นสรุป

๑๒. ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปหลัก และวิธีการใช้แผนที่ดูดาว และครูอธิบายเสริมความรู้เพิ่มเติมเพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น

๑๓. ครูและนักศึกษาสนทนาเพื่อสรุปบทเรียนร่วมกันดังนี้

๑๓.๑ การหาตำแหน่งของดาวเหนือ

๑๓.๒ การวัดมุมดวงดาวโดยอาศัยฝ่ามือตนเอง

๑๔. ครูให้นักศึกษานำบทเรียนเรื่องการใช้แผนที่ดูดาว ไปศึกษาด้วยตนเองที่บ้าน เพื่อทบทวนความรู้ให้เข้าใจยิ่งขึ้น







สื่อการเรียนรู้ / แหล่งเรียนรู้

๑. บทเรียนจาก VCD เรื่องดวงดาวกับชีวิต

๒. Power Point เรื่องการประดิษฐ์แผนที่ดาววงกลม

๓. แผนภาพ การประดิษฐ์แผนที่ดาววงกลม



กระบวนการวัดผลและประเมินผล

๑. สิ่งที่ต้องการวัด

ความสามารถในการอธิบายเกี่ยวกับการใช้แผนที่ดูดาวได้ถูกต้อง

๒. วิธีการ

๒.๑ สอบถามเรื่องหลักการดูดาว ตำแหน่งของดาว ตามวันและเวลาปัจจุบัน

๓. เกณฑ์การประเมิน

๓.๑ ความรู้ (K) ประเมินผลจากการทำแบบทดสอบ เรื่องดวงดาวกับชีวิต ก่อนเรียน หลังเรียน และการประเมินผลจากการประดิษฐ์แผนที่ดาววงกลม





กิจกรรมเสนอแนะ

๑. ครูต้องสังเกตนักเรียนขณะชม VCD และดู Power Point ว่านักศึกษามีความเข้าใจหลักและวิธีการศึกษาบทเรียนมากน้อยเพียงใด ถ้านักเรียนยังไม่เข้าใจครูต้องให้คำแนะนำเป็นรายบุคคล

๒. ครูให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการประดิษฐ์แผนที่ดาววงกลม และการใช้แผนที่ดูดาว ซึ่งมีเนื้อหาตรงกับเอกสารในใบความรู้ กลับไปศึกษาที่บ้านเพื่อทบทวนความรู้จากบทเรียน





























ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ ของผู้บริหาร



..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ลงชื่อ....................................................................

(.............................................................................) ตำแหน่ง.........................................................................................

วันที่............เดือน...................................พ.ศ.................











































บันทึกหลังสอน

ด้านความรู้ (K) ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................



ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A)

............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ปัญหาอุปสรรค

...................................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ข้อเสนอแนะ

......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................



ลงชื่อ.................................................................ผู้สอน

( )

ครู คศ............ โรงเรียน......................................................

วันที่............เดือน...................................พ.ศ.................







การตรวจสอบของผู้บังคับบัญชาชั้นต้น

.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................



ลงชื่อ ...............................................

(........................................................)

ตำแหน่ง....................................................................

วันที่............เดือน...................................พ.ศ.................